fb
Giỏ hàng

Tết nguyên đán 2021 rơi vào ngày mấy dương lịch?

“Tết” chính là “tiết”. Hai chữ “Nguyên Đán” có gốc chữ Hán; “nguyên” có nghĩa là sự khởi đầu hay sơ khai và “đán” là buổi sáng sớm. Cho nên đọc đúng phiên âm phải là “Tiết Nguyên Đán”. Tết Nguyên Đán được người Việt Nam gọi với cái tên rất thân thương “Tết Ta”, là để phân biệt với “Tết Tây” (Tết Dương lịch).

1. Tết Nguyên Đán là gì?

Tết nguyên đán còn được gọi với những cái tên quen thuộc như Tết ta, Tết to, Tết âm lịch, Tết cổ truyền.  Toàn bộ dịp Tết Nguyên Đán hàng năm thường kéo dài trong khoảng 7 đến 8 ngày cuối năm cũ và 7 ngày đầu năm mới (23 tháng Chạp đến hết ngày 7 tháng Giêng).

Tết Nguyên Đán
Tết Nguyên Đán là Tết cổ truyền của Việt Nam

Từ những ngày trước đó người ta đã chuẩn bị cho ngày lễ này rất nhiều thứ cầu kỳ như trang trí nhà cửa, làm đồ ăn, biếu quà tặng … Điều đó cho thấy đây là một dịp hết sức đặc biệt.

Như vậy, tết nguyên đán là ngày lễ chào mừng năm mới theo lịch Âm. Theo đó, với ý nghĩa mong cầu một năm mới sức khỏe, bình an và may mắn, người dân sẽ trang trí, dọn dẹp nhà cửa, chuẩn bị nhiều đồ ăn, thực hiện những lễ nghi theo phong tục truyền thống, đi lễ chùa, du xuân, …

Ý nghĩa của Tết Nguyên Đán

Tết Nguyên Đán không chỉ thể hiện sự giao giao cảm giữa trời đất và con người với thần linh trong quan niệm của người phương Đông. Mà thiêng liêng hơn cả đó chính là ngày đoàn viên của mọi gia đình.

Mỗi khi Tết đến, dù làm bất cứ nghề gì, ở bất cứ nơi đâu đều mong được trở về sum họp dưới mái ấm gia đình trong 3 ngày Tết, được khấn vái trước bàn thờ tổ tiên, thăm lại ngôi nhà thờ, ngôi mộ, giếng nước, mảnh sân nhà,… được sống lại với những kỷ niệm đầy ắp yêu thương của tuổi thơ yêu dấu. “Về quê ăn Tết”, đó không phải là một khái niệm thông thường đi hay về, mà là một cuộc hành hương về với cội nguồn, nơi chôn rau cắt rốn.

ngày đoàn viên
Tết Nguyên Đán chính là ngày đoàn viên của mọi gia đình

Bên cạnh đó, Tết Nguyên Đán còn được coi là ngày “làm mới”. Bởi, mọi người đều mong muốn đón một năm mới an lành, sung túc, thuận lợi trong cả năm và gác lại mọi điều không may mắn trong năm cũ. Do vậy, vào dịp Tết nhà nào cũng tất bật dọn dẹp, sắm sửa, trang hoàng. Đây cũng là dịp mọi người làm mới lại về phần tình cảm và tinh thần để mối liên hệ với người thân được gắn bó hơn, tinh thần thoải mái, tươi vui hơn.

Không những thế, Tết Nguyên Đán còn là dịp để tạ ơn. Con cái tạ ơn cha mẹ, cha mẹ tạ ơn ông bà, tổ tiên, nhân viên tạ ơn cấp chỉ huy. Ngược lại, lãnh đạo cũng cảm ơn nhân viên qua những buổi tiệc chiêu đãi hoặc quà thưởng để ăn Tết.

2. Giới thiệu về năm Tân Sửu 2021

Người sinh năm 2021 theo Âm lịch thuộc tuổi Tân Sửu, tức là con trâu, con giáp đứng hàng thứ 2 trong 12 con giáp.

Theo quan niệm dân gian, trâu là loài vật gần gũi trong đời sống con người. Với sức mạnh của mình, trâu giúp người nông dân cày bừa, sản xuất nông nghiệp, “con trâu là đầu cơ nghiệp”.

Có lẽ vì vậy mà người tuổi Sửu thường có tính cách chăm chỉ, chịu khó, không ngại gian khổ và vất vả cũng giống như những chú trâu chăm chỉ làm việc quanh năm. Tính cách người tuổi Sửu thường nhất quán theo hướng chỉ cần cố gắng thì nhất định sẽ đạt được thành công. Vì vậy, họ thường được người khác tin tưởng và giao cho nhiều trọng trách.

Người tuổi Sửu cũng luôn biết lo toan cho gia đình, đảm bảo cho đời sống người thân được đủ đầy.

Tết Nguyên Đán 2021 là ngày mấy Dương lịch?

Âm lịch ngày 1 tháng 1 năm 2021 nhằm ngày Tân Mão tháng Canh Dần năm Tân Sửu, dương lịch ngày 12 tháng 2 năm 2021.

Mùng 1 Tết Tân Sửu 2021
Mùng 1 Tết Tân Sửu 2021 là ngày 12/02/2021

Tặng quà trong dịp Tết Nguyên đán

Tặng quà Tết Nguyên đán đã trở thành một nét văn hóa không thể bỏ qua. Đó là những món quà của con cái tặng cha mẹ, của anh em bạn bè tặng nhau, của nhân viên tặng sếp … Vậy tặng quà gì trong ngày tết Nguyên đán?

Thường thì tết Nguyên đán người ta sẽ tặng nhau giỏ hoa quà, đồ dùng nhà bếp, giỏ quà tết, món quà sức khỏe… và đặc biệt là những món đồ vật, trang sức phong thủy. Những món quà phong thủy không chỉ giúp làm đồ trang trí mà còn mang đến ý nghĩa hưng thịnh, chiêu tài hút lộc cho gia chủ.

Đây là Quảng Cáo